Các dự án hạ tầng trọng điểm “ì ạch”, nguyên nhân do đâu?

( 2 đánh giá)

1 tháng

Chiều 30/10 vừa qua, trong phiên thảo luận của Quốc hội về Kinh tế xã hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có phần trình bày liên quan đến việc triển khai hệ thống hạ tầng giao thông tại các vùng miền và nêu ra nguyên nhân các dự án hạ tầng trọng điểm chậm tiến độ.

Các dự án hạ tầng trọng điểm ì ạch, nguyên nhân do đâu?Các dự án hạ tầng trọng điểm “ì ạch”, nguyên nhân do đâu?

 

Nguyên nhân khiến các dự án hạ tầng trọng điểm “ì ạch”


Theo ông Thể, vốn giải ngân chậm, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, một số dự án được điều chỉnh, vướng thủ tục pháp lý là nguyên nhân chủ yếu khiến cho nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ.


Bên cạnh đó, bộ trưởng Thể cũng cho biết, cùng với TP.HCM và Hà Nội, Bộ GTVT là 3 đơn vị có vốn ngân sách lớn. Cụ thể, bộ được giao 26.000 tỉ đồng tuy nhiên hiện tại vốn giải ngân rất chậm khiến cho nhiều dự án hạ tầng bị chậm tiến độ.


Được biết năm 2019, Bộ GTVT bố trí khoảng 10.000 tỉ đồng cho 11 dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và khoảng 15.000 tỉ đồng cho 14 dự án cấp bách đã được Quốc hội thống nhất từ năm 2017.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm bị chậm tiến độ, đội vốnTuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm bị chậm tiến độ, đội vốn

 

Tính đến nay, Bộ đã bàn giao cho 14 địa phương để tiến hành giải phóng mặt bằng và theo cam kết của các địa phương thì đến tháng 12 năm nay sẽ giải ngân được 4.000/7.000 tỉ đồng cho phần giải phóng mặt bằng. Dự kiến, từ nay cho đến cuối năm sẽ khởi công 10/14 dự án cấp bách và 12 gói thầu thuộc 3 dự án đầu tư công.


Cũng theo tư lệnh ngành giao thông, hiện Bộ có khoảng 10.000 tỉ vốn ODA để bố trí cho một số dự án như: Quốc lộ 19 nối Bình Đình với Tây Nguyên , đoạn nối từ Lai Châu, Nghĩa Lộ (Yên Bái) về cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Đây đều được cho là những dự án có kinh phí lớn nhưng do Quốc hội ghi vốn và ghi danh mục chậm nên hiện nay tuy đã có vốn nhưng triển khai rất chậm. Bên cạnh đó là một số dự án trọng điểm chậm tiến độ do ảnh hưởng của việc điều chỉnh, vướng mắc thủ tục.

Xem thêm: tin tức thị trường

 

Kế hoạch triển khai hệ thống hạ tầng giao thông ở các vùng miền


Liên quan đến việc triển khai hệ thống hạ tầng giao thông ở các vùng miền, Bộ trưởng Thể cho biết thêm, hiện nay cả nước có khoảng 24.500km đường quốc lộ, gần 2.000 km đường cao tốc, đáp ứng các yêu cầu về phát triển kinh tế. Cả nước cũng có 22 sân bay, 3.200 km đường biển, trong đó đang tập trung phát triển vận tải ven bờ, 3.200 km đường sắt đi qua nhiều tỉnh.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - NamDự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

 

Tại miền Nam, cụ thể là khu vực miền Đông Nam Bộ, Bộ GTVT sẽ triển khai sẽ tập trung phát triển cho 2 đường Vành đai 3 và 4 của TP.HCM. Cùng với đó là các dự án cao tốc TP.HCM – Tây Ninh, TP.HCM – Chơn Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Tập trung nguồn lực cho sân bay quốc tế Long Thành cùng với một số trục đường của địa phương để giao thông liên vùng ở khu vực Đông Nam Bộ được tốt nhất. Đối với khu vực miền Tây Nam Bộ, ông Thể cho biết sẽ tập trung vào 3 trục dọc gồm đường cao tốc TP.HCM – Cần Thơ và kết nối xuống Cà Mau. Đường thứ hai là quốc lộ 60 trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Đại Ngãi. Thứ 3 là đường N2 từ Củ Chi đi Đồng Tháp Mười đến Kiên Giang.


Ngoài ra Bộ cũng đang nghiên cứu 4 trục ngang của vùng Đồng bằng sông Cửu Long là Quốc lộ 62, Quốc lộ 30, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và đường ven biển phía Tây nối Rạch Giá với Xà Xía. Song song đó, Bộ GTVT cũng tập trung xây dựng hệ thống cảng biển. Đặc biệt là cảng Trần Đề có thể đón tàu 100.000 tấn vào khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Xem thêm: lãi suất vay mua nhà trả góp

Tiếp tục triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Sơn LaTiếp tục triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Sơn La

 

Tại miền Trung, hiện tại đang có đường sắt Bắc - Nam chạy qua, đường biển dọc miền Trung, quốc lộ 1A đã được nâng cấp lên 4 làn xe. Thời gian tới sẽ có thêm đường cao tốc kết nối từ TP.HCM với Hà Nội. Ngoài ra, sẽ xây dựng các trục ngang liên kết vùng ven biển với Tây Nguyên. Những dự án này Bộ GTVT đang cho nghiên để đề xuất với quốc hội.


Còn tại miền Bắc, Bộ GTVT sẽ triển khai các trục dọc như cao tốc Hòa Bình - Sơn La, Chi Lăng - Hữu Nghị - Đồng Đăng, Hạ Long - Móng Cái. Các trục liên kết ngang như quốc lộ: 4C, 4D, 209, 37. Khu vực Đồng bằng sông Hồng, sẽ tập trung phát triển các đường vành đai của Hà Nội và trục kết nối với Hải Phòng để phát huy lợi thế của cảng biển Lạch Huyện.

Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ của các dự án trọng điểm cũng như kế hoạch đẩy mạnh xây dựng và phát triển giao thông các vùng miền.

Bạn đọc muốn biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm căn hộ, dự án đất nền do Công ty Nhà Đất An Phú chúng tôi làm chủ đầu tư, quý khách vui lòng tham khảo tại Website https://nhaanphu.vn/du-an/ hoặc liên hệ số Hotline 1800 1784 để được tư vấn đầy đủ!
 

Tin tức cùng chuyên mục

Việc điều chỉnh khung giá đất tác động đến thị trường bất động sản như thế nào?

Việc điều chỉnh khung giá đất tác động đến thị trường bất động sản như thế nào?

18 ngày

“Các đề xuất của UBND TP. Hà Nội và HoREA đều có cơ sở riêng, dựa trên thực tiễn khảo sát từ thị trường, do đó đề xuất tăng là hoàn toàn hợp lý vì giá nhà đất đã thay đổi chóng mặt kể từ năm 2014 cho đến nay” – nhận định của Bà Trần Thị Khánh Linh, Trưởng bộ phận Định giá, Savills TP.HCM về việc chịu tác động của thị trường bất động sản trước những ý kiến về đề xuất điều chỉnh khung giá đất.

BĐS khu Tây TP.HCM sẽ như thế nào trong tương lai?

BĐS khu Tây TP.HCM sẽ như thế nào trong tương lai?

20 ngày

Khu Tây Sài Gòn với diện tích là tổng diện tích được tính của 4 quận và 3 huyện sắp lên quận ở khu vực này đó là: Quận 6, Quận 12, quận Tân Phú, quận Bình Tân, huyện Hooc Môn, huyện Củ Chi và huyện Bình Chánh. Nơi đây được biết đến là điểm nóng cho sự phát triển của thị trường bất động sản nhờ được lãnh đạo thành phố quan tâm đầu tư phát triển, các hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông ngày càng được hoàn thiện và đổi mới.

BĐS Quận 12 – điểm thu hút dân an cư và nhà đầu tư

BĐS Quận 12 – điểm thu hút dân an cư và nhà đầu tư

22 ngày

Chỉ sau hơn 20 năm kể từ khi thành lập năm 1997, đến nay Quận 12 TPHCM đã có sự phát triển đáng kinh ngạc cả về diện mạo lẫn dân cư. Có thể nói, nhờ vị trí địa lý đắc địa giúp dễ dàng kết nối tới các khu vực lân cận, giá bất động sản tại khu vực này đã và đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trên thị trường bất động sản.

Bất động sản TPHCM: Hiếm hoi dự án có pháp lý hoàn chỉnh

Bất động sản TPHCM: Hiếm hoi dự án có pháp lý hoàn chỉnh

23 ngày

Mua nhà trên giấy (hay mua sản phẩm bđs hình thành trong tương lai) là cụm từ không còn xa lạ với giới đầu tư bất động sản. Ai cũng hiểu thời điểm “xuống tiền” có khả năng mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho chủ đầu tư bất động sản trong tương lai, không gì khác, chính là khi dự án còn đang trong giai đoạn hình thành. Tuy nhiên, đầu tư dự án trong giai đoạn này cũng ẩn chứa trong đó nhiều rủi ro cho khách hàng, bởi khi dự án vẫn đang "nằm trên giấy" thì không ai có thể khẳng định 100% lợi nhuận đó có khả thi hay không.

Giá BĐS TP.HCM sẽ tiếp tục leo thang trong năm 2020, đâu là nguyên nhân?

Giá BĐS TP.HCM sẽ tiếp tục "leo thang" trong năm 2020, đâu là nguyên nhân?

1 tháng

Theo như các đánh giá của nhiều chuyên gia bất động sản, bình quân cứ sau mỗi chu kỳ 10 năm thì giá đất lại tăng ít nhất 2,5-3 lần. Và với tình hình thị trường như hiện nay, rất nhiều người đang lo ngại giá nhà đất tại TPHCM sẽ tiếp tục chu kỳ tăng mới từ năm 2020.

Thị trường bất động sản TP.HCM hiện đang gặp khó khăn gì?

Thị trường bất động sản TP.HCM hiện đang gặp khó khăn gì?

1 tháng

Chia sẻ về thực tế thị trường hiện nay, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM chỉ ra, thị trường bất động sản tại TP.HCM đang đối diện với nhiều khó khăn và thách thức. Cụ thể là những khó khăn về ách tắc nguồn cung, giá bán tăng cao, đặc biệt là khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng đã và đang khiến quy mô thị trường bất động sản tại TP.HCM sụt giảm, người mua thực cũng như giới đầu tư ngày càng khó tiếp cận hơn các sản phẩm nhà ở, đất nền.

Hỗ trợ trực tuyến

Hỗ trợ 24/7

Hỗ trợ 24/7 - 0911.848.881 Mr. Việt

Chat Zalo - 0911.848.881

Mail báo giá - phongmarketing.anphu@gmail.com

Tìm kiếm dự án

Thống kê truy cập

Đang online 4
Hôm nay 259
Hôm qua 236
Trong tuần 1,612
Trong tháng 5,011
Tổng cộng 57,098